tư vấn thiết kế mạng không dây


1.      Cách chọn mua thiết bị không dây
Thiết bị cho mạng không dây chủ yếu gồm 2 loại: card mạng không dây và bộ tiếp sóng/điểm truy cập (Access Point - AP). Card mạng không dây có 2 loại: loại lắp ngoài (USB hay PCMCIA) và loại lắp trong (PCI). Tùy theo từng nhu cầu và phần cứng mà chúng ta có thể chọn loại card, nếu như là loại lắp trong giao tiếp với máy tính qua khe cắm PCI trên bo mạch chủ nên thủ tục lắp ráp, thì chúng ta mua loại card có khe PCI...Con đối với loại lắp ngoài thì thường nối với máy tính thông qua cổng USB nên tháo ráp rất thuận tiện, thích hợp với nhiều loại máy tính khác nhau từ máy tính để bàn đến máy xách tay, lại tránh được hiện tượng nhiễu điện từ do các thiết bị lắp trong máy tính gây ra. Ngoài ra, đối với Laptop thì có thể mua loại card PCMCIA, tuy nhiên hiện nay hầu hết các loại máy tính xách tay đều đã có sẵn card wireless tích hợp nên chúng ta không cần phải mua thêm. Cần lưu ý nếu PC dùng cổng USB 1.0 (tốc độ truyền dữ liệu 12Mbps) thì chỉ thích hợp với chuẩn 802.11b, nếu dùng với 2 chuẩn còn lại thì sẽ làm chậm tốc độ truyền dữ liệu. Các sản phẩm này bán với giá khoảng từ 500.000 VND – 1.000.000 VND tùy theo từng nhà sản xuất cũng như từng loại

      Một thiết bị quan trọng nữa đó là bộ tiếp sóng Access Point: Chức năng chính của thiết bị này gồm tiếp nhận, trung chuyển tín hiệu giữa các card mạng trong vùng phủ sóng và là thiết bị chuyển tiếp trung gian giúp card mạng không dây giao tiếp với modem ADSL. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm AP và giá cả cũng không quá cao từ 900.000 – 4.000.000 VND.
2.      Xây dựng mạng không dây
Sau khi lựa chọn cho mình được các thiết bị cần thiết bạn có thể xây dựng cho mình một mô hình mạng không dây. Nếu như chỉ muốn xây dựng một mạng ngang hàng không dây đơn giản, tức là chỉ kết nối giữa các máy tính với nhau thì chỉ cần cung cấp cho mỗi máy tính một card mạng không dây, cài đặt phần mềm driver là các máy tính có thể trao đổi dữ liệu với nhau. Nhưng nếu muốn truy xuất được vào hệ thống mạng WAN sẵn có hay truy xuất vào internet thì cần phải sử dụng thêm Access Point và lắp đặt như mô hình sau

            Khi lắp đặt thiết bị, nên bố trí các bộ tiếp sóng (AP) ở những vị trí trên cao, tránh bị che khuất bởi các vật cản càng nhiều càng tốt. Các loại vật liệu xây dựng, trang trí nội thất như: giấy dán tường phủ kim loại, hệ thống dây dẫn điện chiếu sáng, cây cảnh... cũng có thể làm suy giảm tín hiệu của AP. Nhớ dựng các cần anten của AP thẳng góc 900. Nếu sử dụng chuẩn không dây 802.11b và 802.11g thì cần chú ý bố trí các AP nằm xa các thiết bị phát sóng điện từ có khoảng tần số trùng với tần số của AP (vì 2 chuẩn này đều hoạt động ở tần số 2,4GHz) như lò vi ba, đầu thu phát Bluetooth... Khoảng cách giữa card mạng không dây với AP cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ truyền dẫn, càng xa AP thì tốc độ truyền dẫn càng giảm dần. Sau đó tiến hành thủ tục cấu hình phần mềm cho hệ thống mạng, cụ thể là:
Vào trình duyệt web gõ địa chỉ ip của Access Point tương tự như Modem ADSL, ví dụ AP của linksys có địa chỉ IP là http://192.168.1.1/ . Trong phần Internet Setup chọn Static IP nếu như Modem ADSL cấp địa chỉ IP tĩnh, chọn Dynamic IP nếu Modem ADSL cấp địa chỉ IP động (sử dụng chức năng DHCP trên Modem ADSL). Chú ý rằng địa chỉ IP này khác với địa chỉ IP mà AP cung cấp cho PC.

     Sử dụng dịch vụ DHCP: Cũng như với mạng máy tính thông thường, nên sử dụng dịch vụ DHCP để hệ thống tự động cung cấp địa chỉ IP cho tất cả các thiết bị mạng tham gia trong mạng. Làm như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều công sức cho người quản trị mạng và người sử dụng cũng dễ dàng truy cập vào mạng không dây mà không cần biết địa chỉ IP của mạng đó là bao nhiêu.

    SSID: (Service Set Identifier) là chuỗi ký tự đại diện cho một hệ thống mạng không dây, tất cả các thiết bị mạng (Access Point, card mạng không dây...) của một hệ thống mạng không dây phải được khai báo chung một số SSID thì mới làm việc được với nhau.  Kênh thông tin: Băng thông của chuẩn 802.11b và 802.11g cho phép xây dựng 14 kênh khác nhau để truyền dẫn thông tin nhưng hiện nay người ta thường dùng một trong các kênh đánh số từ 1 đến 11, và tránh dùng lẫn lộn các kênh 1, 6 và 11 để nâng chất lượng sóng tín hiệu.


3.      Cài đặt trên máy tính:
Tiếp đến tiến hành cài đặt phần mềm điều khiển card mạng không dây có sẵn trong bộ sản phẩm. Sau khi cài đặt thì sẽ có biểu tượng mạng không dây nằm trong khay hệ thống, nhấn kép chọn vào một mạng không dây trong danh sách để thực hiện thủ tục kết nối vào mạng đó.
 

4.      Bảo mật hệ thống:
Có thể thấy rằng khi AP hoạt động thì mọi người đều có thể vào được mạng do AP không thể kiểm soát được không gian, do đó để hệ thống hoạt động an toàn và bảo mật thông tin trong hệ thống nội bộ, bạn nên tuân thủ một số quy định sau:
Không cung cấp số định danh SSID: Theo mặc định, AP tự động cung cấp thông tin số định danh SSID của hệ thống mạng cho tất cả các thiết bị nằm trong bán kính phủ sóng của nó khi có yêu cầu. Điều này giúp cho người sử dụng máy tính có đầy đủ thông tin để tham gia vào mạng, nhưng lại là nhược điểm bị các hacker lợi dụng để thâm nhập bất hợp pháp, vì vậy bạn nên tắt chức năng quản bá SSID.
Lọc địa chỉ MAC: Chỉ cho phép các thiết bị có địa chỉ MAC nhất định được tham gia vào hệ thống. Tất cả các thiết bị nối mạng đều có một chuỗi 12 ký tự duy nhất dùng làm số định danh cho từng thiết bị, từ chuyên môn gọi là địa chỉ MAC (Media Access Control). Để hệ thống hoạt động an toàn hơn, chỉ những thiết bị nối mạng có số đăng ký MAC nhất định mới được quyền truy cập vào hệ thống. Danh sách địa chỉ MAC các thiết bị nối mạng không dây sử dụng trong hệ thống mạng được khai báo thông qua phần mềm quản trị Access Point. Để biết được địa chỉ MAC của PC mình là bao nhiêu thì : Vào Run nhập vào dòng lệnh cmd rồi nhấn phím OK. Trong cửa sổ DOS của tiện ích cmd, nhập vào  dòng lệnh ipconfig /all (lưu ý giữa ipconfig và /all có khoảng trống phân cách) rối nhấn phím Enter. Sau dấu ':' của dòng thông báo Physical Address chính là địa chỉ MAC của thiết bị mạng.

            Sau đó vào giao diện cấu hình của AP, chọn Wireless > Wireless Mac Filter và nhập địa chỉ MAC mình muốn vào bảng Mac Filter đó.

    Sử dụng WPA hoặc WEP cho hệ thống: WEP (Wireless Encryption Protocol) và WPA (Wi-Fi Protected Access) là các công nghệ bảo mật hệ thống mạng không dây tương đương mạng có dây. Tuy nhiên hiện nay các hacker đã tìm ra cách thức vô hiệu hóa chế độ bảo mật WEP nên cần ưu tiên sử dụng chuẩn WPA để bảo mật cho hệ thống. Nếu hệ thống của bạn hiện đang áp dụng chuẩn WEP thì nên liên hệ với nhà sản xuất để được hướng dẫn chuyển sang sử dụng chuẩn WPA

            Tắt chế độ dùng chung tập tin của Windows: Khi bạn share các thư mục của mình thì chúng ta dễ bị các hacker xâm nhập vào máy tính, do đó nên tắt chức năng share này bằng cách khởi động phần mềm Windows Explorer. Nhấn chuột phải vào từng biểu tượng đại diện cho các ổ đĩa trong máy tính của bạn rồi chọn menu có nhãn Sharing and Security, rồi bỏ đánh dấu chọn tại mục có nhãn 'Sharing this folder on the network
'
Chú ý: Các chuẩn công nghệ mạng không dây
Công nghệ mạng không dây do tổ chức IEEE xây dựng và được tổ chức Wi-Fi Alliance chính thức đưa vào sử dụng thống nhất trên toàn thế giới. Có 4 chuẩn thông dụng hiện nay:

            - Chuẩn 802.11b có tốc độ truyền dẫn thấp nhất (11Mbps) nhưng lại được dùng phổ biến trong các môi trường sản xuất, kinh doanh, dịch vụ do chi phí mua sắm thiết bị thấp, tốc độ truyền dẫn đủ đáp ứng các nhu cầu trao đổi thông tin trên internet như duyệt web, e-mail, chat, nhắn tin...

             - Chuẩn 802.11g có tốc độ truyền dẫn cao (54Mpbs), thích hợp cho hệ thống mạng có lưu lượng trao đổi dữ liệu cao, dữ liệu luân chuyển trong hệ thống là những tập tin đồ họa, âm thanh, phim ảnh có dung lượng lớn. Tần số phát sóng vô tuyến của chuẩn 802.11g cùng tần số với chuẩn 802.11b (2,4GHz) nên hệ thống mạng chuẩn 802.11g giao tiếp tốt với các mạng máy tính đang sử dụng chuẩn 802.11b.

            - Chuẩn 802.11a tuy có cùng tốc độ truyền dẫn như chuẩn 802.11g nhưng tần số hoạt động cao nhất, 5GHz, băng thông lớn nên chứa được nhiều kênh thông tin hơn so với hai chuẩn trên. Và cũng do có tần số hoạt động cao hơn tần số hoạt động của các thiết bị viễn thông dân dụng như điện thoại 'mẹ bồng con', Bluetooth... nên hệ thống mạng không dây sử dụng chuẩn 802.11a ít bị ảnh hưởng do nhiễu sóng. Nhưng đây cũng chính là nguyên nhân làm cho hệ thống dùng chuẩn này không tương thích với các hệ thống sử dụng 2 chuẩn không dây còn lại (hay còn gọi là không có tính tương thích ngược). Do đó hiện nay người ta đã hầu như không còn sử dụng chuẩn này.

Chuẩn 802.11n: Sử dụng công nghệ MIMO (MultiInput MultiOutput) giúp cải thiện tốc độ (hơn 200Mbps trong môi trường outdoor) và khoảng cách truyền (hơn 200m) vốn là một điểm yếu của mạng không dây. Tương thích với hầu hết các chuẩn trước đây nên 802.11n đang được ứng dụng rộng rãi hiện nay.

No comments: